ศูนย์การเรียนฟรีแลนด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการศึกษาในระดับก่อนวัยเรียน ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายให้แก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษซึ่งเป็นเด็กที่ขาดโอกาสในการเข้าศึกษาในโรงเรียนปกติ โดยคำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียม ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการศึกษาตามอัธยาศัย ประเภทศูนย์การเรียน ให้มีความยือหยุ่นตามความสนใจของผู้เรียน โดยการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์และสติปัญญาตามวัยตามความสามารถของแต่ละบุคคล เพื่อให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างภาคภูมิ มีความผาสุก และเห็นคุณค่าในตนเอง โดยเปิดหลักสูตรการศึกษาดังนี้

หลักสูตรเฉพาะนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

หลักสูตรวิชาหลัก

  1. วิชาคณิตศาสตร์
  2. วิชาภาษาไทย
  3. วิชาภาษาอังกฤษ
  4. วิชาสังคม ศาสนา วัฒนธรรม
  5. วิชาวิทยาศาสตร์
  6. วิชาการงานการอาชีพ เทคโนโลยี
  7. วิชาศิลปะวัฒนธรรม ดนตรี
  8. วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา

 หลักสูตรพัฒนาผู้เรียน

1 กิจกรรมบำบัด (Occupation therapy)

2.แบบเรียนเฉพาะบุคคล (Individual Education Programs)

3.การเรียนรู้ด้านการอ่าน  คิดวิเคราะห์ และเขียน

หลักสูตร ส่งเสริมทักษะชีวิต

  1. กิจกรรมโครงงาน
  2. กิจกรรมการดำเนินชีวิต
  3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์

 

 หลักสูตรกิจกรรมบำบัด

  1. การช่วยเหลือตัวเอง
  2. การพัฒนาทางด้านร่างกายกล้ามเนื้อมัดเล็ก และ กล้ามเนื้อมัดใหญ่
  3. การเรียนรู้การรู้คิด ด้านการรับรู้ทางสายตา
  4. การพัฒนาด้านอารมณ์สังคมพฤติกรรมและภาษา
  5. การอยู่ร่วมกับสังคม ชุมชน ตลอดจนการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 20

หลักสูตรแผนการหลักสูตรแผนเฉพาะบุคคลการหาข้อเด่น-ข้อด้อยเพื่อการพัฒนาที่ตรงจุด

  1. ด้านการช่วยเหลือตัวเอง
  2. ด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
  3. ด้านการรับรู้  การคิด  และการใช้สติปัญญา
  4. ด้านภาษาและการสื่อสาร
Scroll to Top