ศูนย์การเรียนฟรีแลนด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการศึกษาในระดับก่อนวัยเรียน ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายให้แก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษซึ่งเป็นเด็กที่ขาดโอกาสในการเข้าศึกษาในโรงเรียนปกติ โดยคำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียม ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการศึกษาตามอัธยาศัย ประเภทศูนย์การเรียน ให้มีความยือหยุ่นตามความสนใจของผู้เรียน โดยการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม อารมณ์และสติปัญญาตามวัยตามความสามารถของแต่ละบุคคล เพื่อให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างภาคภูมิ มีความผาสุก และเห็นคุณค่าในตนเอง โดยเปิดหลักสูตรการศึกษาดังนี้
หลักสูตรเฉพาะนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
หลักสูตรวิชาหลัก
- วิชาคณิตศาสตร์
- วิชาภาษาไทย
- วิชาภาษาอังกฤษ
- วิชาสังคม ศาสนา วัฒนธรรม
- วิชาวิทยาศาสตร์
- วิชาการงานการอาชีพ เทคโนโลยี
- วิชาศิลปะวัฒนธรรม ดนตรี
- วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
หลักสูตรพัฒนาผู้เรียน
1 กิจกรรมบำบัด (Occupation therapy)
2.แบบเรียนเฉพาะบุคคล (Individual Education Programs)
3.การเรียนรู้ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
หลักสูตร ส่งเสริมทักษะชีวิต
- กิจกรรมโครงงาน
- กิจกรรมการดำเนินชีวิต
- กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
หลักสูตรกิจกรรมบำบัด
- การช่วยเหลือตัวเอง
- การพัฒนาทางด้านร่างกายกล้ามเนื้อมัดเล็ก และ กล้ามเนื้อมัดใหญ่
- การเรียนรู้การรู้คิด ด้านการรับรู้ทางสายตา
- การพัฒนาด้านอารมณ์สังคมพฤติกรรมและภาษา
- การอยู่ร่วมกับสังคม ชุมชน ตลอดจนการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 20
หลักสูตรแผนการหลักสูตรแผนเฉพาะบุคคลการหาข้อเด่น-ข้อด้อยเพื่อการพัฒนาที่ตรงจุด
- ด้านการช่วยเหลือตัวเอง
- ด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก
- ด้านการรับรู้ การคิด และการใช้สติปัญญา
- ด้านภาษาและการสื่อสาร
